วิธีทำ on page seo

On Page SEO คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการติดอันดับ

เมื่อคุณเริ่มเข้าสู่โลกของการทำ SEO มีคำศัพท์มากมายที่คุณจะต้องเรียนรู้ และเมื่อคุณกำลังจะเริ่มลงมือทำเว็บไซต์แรกของตัวเอง คำศัพท์สำคัญที่ต้องรู้เลยนั่นก็คือ การทำ On page และ Off page

On page คือปัจจัยภายในที่จะมีผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของเรา ส่วน Off page ก็คือปัจจัยจากภายนอกที่มีผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของเรา

หากจะเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ On page ก็คือการปรับแต่งสินค้า (เว็บไซต์) ของเราให้ดูดี เข้าใจง่าย ส่วน Off page คือการโปรโมทเว็บไซต์ของเรา หรือในภาษา SEO จะเรียกว่าการทำ Backlink นั่นเอง

ซึ่งในบทความนี้เราจะขอพูดถึงเฉพาะ On page กันครับ

อะไรบ้างที่เกี่ยวกับการทำ On page

On page คือทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณสามารถทำได้บนเว็บไซต์ของคุณ ตั้งแต่การเพิ่มคุณภาพเนื้อหาของเว็บไซต์ ไปจนถึงการนำเทคนิคต่างๆ เข้ามาช่วย โดยมีหลักคิดก็คือ การทำให้อย่างไรก็ได้ให้ ผู้ใช้งาน และ Google เข้าใจเว็บไซต์ของเราได้ง่าย ว่าส่วนไหนเป็นส่วนไหน นั่นเอง

โดยจะขอยกตัวอย่างเทคนิคที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำ On page แบบง่าย 6 อย่างด้วยกัน

Title Tags

Title Tags คือหัวข้อของหน้าเว็บไซต์ ซึ่งหากเราใส่ Keyword เข้าไปในส่วนนี้จะทำให้ Google รู้ได้ว่าเว็บไซต์ของเราเกี่ยวข้องกัยบอะไร ซึ่งหากไม่มีก็จะไม่มีการดึงออกมาแสดงผลในช่องค้นหานั่นเอง

URL

แม้จะยังไม่มีการยืนยันว่าการตั้งชื่อ URL นั้นมีส่วนในการช่วยจัดอันดับได้หรือไม่ แต่ชื่อ URL ต่อผู้ใช้งานอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่ควรทำก็คือการใส่ Keyword ลงไปในชื่อของ URL

ปรับแต่ง Header H1, H2, H3

H ย่อมาจาก Header หรือหัวข้อนั่นเอง H1 คือหัวข้อหลัก ส่วน H2, H3 ก็จะเป็นหัวข้อที่ย่อยๆ ลงมา และต้องไม่ลืมที่จะแทรก Keyword ลงใน Header ให้ครบถ้วน ในบทความจะต้องมีการจัดแบ่งหัวข้อหลัก หัวข้อย่อย ให้ชัดเจน

การเน้นข้อความ

การเลือกใช้ตัวเอง ตัวหนา ขีดเส้นใต้ หรือใส่ Alt Text ในภาพ หรือตั้งชื่อรูปภาพโดยการใช้ Keyword ซึ่งการเน้นคำเหล่านี้จะทำให้ Google จับความสำคัญของเนื้อหาในเว็บไซต์เราได้ดีขึ้น

Total Words in page

จำนวนคำในหน้าGoogle คือเว็บไซต์ที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลมาก ซึ่งนั่นหมายความว่าเนื้อหาของเราจึงต้องมีรายละเอียดเยอะๆ และทำให้จำนวนคำในเนื้อหาต้องมากตามไปด้วย และจำนวนคำที่เหมาะสมก็อยู่ที่ประมาณ 1,000-1,500 คำต่อหน้าเว็บไซต์

Duplicate Content

ระวังบทความซ้ำในหน้าเว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะมีผลต่อการจัดอันดับได้ โดยการจะหาดูว่าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาที่ซ้ำกันหรือไม่สามารถใช้เครื่องมือเช็ค อย่างเช่นเว็บไซต์ CopyScape เป็นต้น

นอกจากทั้ง 6 เทคนิคนี้แล้ว การปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ของเราให้ดูดี เพื่อให้ถูกใจทั้งผู้ใช้งาน และ Google ยังมีเทคนิคอื่นๆ อีกมากเช่น เรื่องของ UX-UI, ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ รวมทั้งการรองรับการใช้งานบนมือถือ หรือหน้าจออีกด้วย ซึ่งเราจะมาลงรายละเอียดในครั้งหน้ากันครับ